Friday, 23/08/2019 - 04:59|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN MƯỜNG KHƯƠNG
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

CÔ GIÁO MẦM NON HÔM NAY

"Chưa từng làm mẹ nhưng em có một đàn con
Khi chưa sinh con, bao người gọi em là mẹ
Sao mà yêu thế, em nâng những búp tay non
  

Vì yêu các con, em là cô giáo mầm non"

Câu hát lúc nào cũng văng vẳng bên tai , bởi yêu trẻ nên tôi đã chọn nghề giáo viên mầm non. Không chỉ tôi mà không ai khác là cô giáo mầm non ai cũng hiểu nỗi vất vả của mình. Một ngày bình thường của các cô bắt đầu từ 6h30 sáng và kết thúc lúc 5h00 chiều với hàng loạt công việc với rất nhiều công việc chăm sóc giáo dục trẻ. Tối về nhà lại tiếp tục chuẩn bị giáo án, đồ dùng dạy học, sổ sách...chuẩn bị ngày hôm sau. “Chỉ thật sự yêu nghề, các cô mới có thể gắn bó với công việc này. Công việc của người giáo viên mầm non từ sáng đến chiều tối”. Đó chỉ mới kể đến công việc, chưa kể đến áp lực từ phía các bậc phụ huynh. Nhưng nghề nào cũng vậy đều có sự vất vả riêng, mong các cô hãy cùng cố gắng, nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ.

“Vì lợi ích mười năm trồng cây

Vì lợi ích trăm năm trồng người”

Vài năm trở lại đây tình trạng “Bạo hành trẻ mầm non” đâu đó vẫn còn diễn ra, một số hình ảnh giáo viên chưa thật sự là người mẹ hiền được đăng tải trên báo, đài truyền hình, Internet...Ngoài ra, chưa phải ai cũng thấy được tầm quan trọng của bậc học mầm non đối với sự phát triển sau này của trẻ. Để nâng cao vị thế của mình, trước hết các nhà giáo phải thường xuyên tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn, nghiệp vụ. Nếu muốn là cô giáo mầm non, các cô cần phải có tâm, có trách nhiệm và tình yêu đối với trẻ nhỏ. Đôi khi, các cô còn phải yêu thương trẻ bằng cả tấm lòng, bởi lẽ các cháu còn non nớt, cần được chăm sóc, bảo vệ. Là giáo viên mầm non ai cũng biết đến những quy định rõ ràng trong giao tiếp và ứng xử với trẻ nhỏ, giúp chúng ta có hiểu biết chung về nghề, nhiệm vụ của người giáo viên, về những kĩ năng và một trong những điều không thể thiếu mà giáo viên cần là kĩ năng giao tiếp, ứng xử. Bởi lẽ, giáo viên mầm non phải giao tiếp với nhiều người như phụ huynh, đồng nghiệp, cấp trên và quan trọng nhất là với trẻ ở lứa tuổi mầm non. Tất cả những điều đó đều quy định trong các nguyên tắc như:

Yêu thương trẻ như con em mình: Nguyên tắc này chỉ rõ nếu trẻ ương bướng, không nghe lời thì cô giáo cần kiên nhẫn, phải tìm lí do mà trẻ lại ương bướng, không chịu ăn, không nghe lời cô. Có thể do chưa quen lớp nên sợ không dám nói, có thể ở nhà con rất được chiều chuộng, thích làm theo ý mình.

Từ nguyên nhân ấy, các cô sẽ có cách giải quyết khác nhau, nếu trẻ được chiều chuộng nên ương bướng thì cô sẽ kết hợp cùng phụ huynh giáo dục trẻ cả ở lớp và ở nhà. Trong trường hợp trẻ nhút nhát, chưa dám nói thì cô giáo chính là người giúp trẻ giải tỏa căng thẳng, bình tĩnh và quan trọng là tạo ra sự gần gũi để trẻ thoải mái vui chơi .Bằng những cách khác nhau, giáo viên phải là người tạo ra không khí đầm ấm của một gia đình, tạo ra sự gần gũi, thân thương giữa cô và trò thì ngay lập tức trẻ sẽ rất hào hứng khi được đến trường.

Thứ hai, giáo viên phải làm việc bằng cả cái tâm, bằng cả tấm lòng, mong muốn làm những điều tốt nhất cho các con, dù có bất kì tình huống như thế nào cũng phải kiên nhẫn, yêu thương tạo điều kiện cho các con phát triển tốt nhất. Bởi lẽ, giáo viên mầm non là một nghề rất đặc thù, đối tượng của các cô là các con rất non nớt, ngây thơ chưa ý thức được hành động vì thế nếu cô không làm việc từ cái tâm tốt thì khó có thể gần gũi và yêu thương các con.

Thứ ba là nguyên tắc thỏa mãn hợp lí các nhu cầu của trẻ, nếu nhu cầu được thỏa mãn sẽ tạo ra nhu cầu mới và đó cũng là động lực mạnh để trẻ tham gia hoạt động của trường mầm non, các con có nhu cầu về thể chất, được ăn uống, mặc ấm, được giao tiếp với bạn bè... Giáo viên mầm non phải hiểu nhu cầu ấy và đáp ứng cho trẻ.

Thứ tư, giáo viên luôn phải giao tiếp ứng xử với trẻ bằng hành vi, cử chỉ nhẹ nhàng và thái độ cởi mở, vui tươi. Bởi lẽ, khi giáo viên nhẹ nhàng thì rất dễ gần gũi được các con, có gì con e dè chưa dám nói thì bằng cử chỉ các con sẽ rất tự nhiên để đến với cô, các con mới mạnh dạn, hồn nhiên và tích cực tham gia các hoạt động cô tổ chức. Có thế mới không còn khoảng cách xa lạ giữa cô và trò, cô yêu trò như con trò gần cô như mẹ. Lúc ấy, nhà trường đã trở thành gia đình lớn để trẻ có thể thoải mái vui chơi, cười đùa.

Và cuối cùng đó là nguyên tắc vừa dạy, vừa dỗ. Đặc thù của lớp mầm non là phải dỗ để dạy vì các con vẫn chưa ý thức được hành động của mình. Con khóc dỗ để con nín, con rụt rè, nhút nhát phải dỗ cho con mạnh dạn hơn, con ương bướng cô cũng phải dỗ.

Nếu yêu nghề, yêu trẻ thực sự thì phẩm chất không thể thiếu đối với cô giáo đó là: Trách nhiệm đối với công việc bởi các con chưa ý thức được hành vi cũng như hành động của mình nên giáo viên luôn phải quan sát, chăm lo cho các con. Ngoài ra, người giáo viên cũng cần trung thực, ứng xử chuẩn mực để các con lấy đó là tấm gương. Hơn nữa, trong thái độ giáo viên cũng cần kiên nhẫn, nhẹ nhàng với các con. “Tình yêu thương là thứ chúng ta cho đi mà không cần nhận lại. Chỉ có tình yêu thương mới rút ngắn khoảng cách giữa giáo viên và trẻ để lớp học thực sự mang hơi ấm của gia đình”.

Bản thân tôi cũng là một giáo viên mầm non, Tôi không dám khẳng định hay nói trước điều gì. Nhưng tôi sẽ cố gắng làm một người giáo viên thực sự để nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện nhất. Cố gắng tạo môi trường ấm áp để trẻ cảm thấy đó là gia đình thứ hai của mình. Tôi “mãi thấy tự hào em là cô giáo mầm non”.

Cô Giáo Trịnh Thị Thanh Hoa - Trường MN Bản Xen


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết