Friday, 23/08/2019 - 05:04|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN MƯỜNG KHƯƠNG
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Gương Hiệu trưởng có nhiều đóng góp trong xây dựng ‘Mô hình trường học gắn với sinh thái’

Bằng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp trồng người, sau 28 năm công tác, đảm nhiệm nhiều vị trí, chức vụ, đơn vị khác nhau, nhưng ở cương vị nào cô Phạm Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lùng Vai, huyện Mường Khương cũng tận tâm, tận tụy với công việc; cô cùng với giáo viên nhà trường đã đổi mới, sáng tạo và ứng dụng thực tiễn các mô hình trong quá trình giảng dạy, trong đó ‘Mô hình trường học gắn với sinh thái’ đã mang lại hiệu quả tích cực.

Quang cảnh xanh, sạch đẹp tại trường THCS Lùng Vai, huyện Mường Khương

Thực hiện mô hình ‘Mô hình trường học gắn với sinh thái’ quanh cảnh khuân viên nhà trường khang trang hơn

Ban giám hiệu Trường THCS Lùng Vai, huyện Mường Khương thống nhất về triển khai mô hình ‘ trường học gắn với thực tiễn’

Xuất phát từ nguyên lý ‘Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn’, giúp học sinh không chỉ học những bài học trên lớp mà được vận dụng thực tiễn trong cuộc sống. Cô Phạm Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lùng Vai cùng với tập thể giáo viên nhà trường đã xây dựng ‘mô hình trường học gắn với sinh thái’.

Một tiết học Tại trường THCS Lùng Vai, huyện Mường Khương

Cô Phạm Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lùng Vai, huyện Mường Khương đang chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trong trường về công tác giảng dạy và thực hiện mô hình hiệu quả

Cô Hòa chia sẻ: ‘Khi mới triển khai mô hình cũng gặp những khó khăn nhất định nhưng bằng sự tâm huyết với nghề và mong muốn mang đến cho các em có một môi trường học tốt nhất, để trường học không chỉ là nơi trao các em kiến thức mà giúp các em có một kỹ năng sống và khởi nghiệp sau này’, vì vậy cô cùng ban giám hiệu nhà trường tuyên truyền đến phụ huynh học sinh và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình đóng góp về ngày công lao động tạo cảnh quan nhà trường xanh – sạch – đẹp. Sau 5 năm xây dựng mô hình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi tỷ lệ chuyên cần của nhà trường luôn duy trì từ 98 đến 99%, các em yêu thích đến trường hơn, từ đó chất lượng học sinh khá, giỏi cũng tăng qua các năm.

Từ thực hiện ‘ Mô hình trường gắn với thực tiễn’ quang cảnh nhà trường được khang trang hơn

Các thầy giáo mỹ thuật của nhà trường sáng tạo tiểu khuân viên nhỏ đẹp mắt

Thư viên xanh tạo không gian học tập lý thú đối học sinh

Dựa trên lợi thế về địa hình, Cô Hòa đã cùng giáo viên của nhà trường khảo sát và xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình với sự tham gia của cha mẹ học sinh. Đến nay, Trường THCS Lùng Vai đã xây dựng được một khuân viên cảnh quan nhà trường rợp bóng mát với nhiều cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, công trình tiểu công viên, đài phun nước, hòn non bộ, đồi cây ăn quả, vườn ươm rau và hoa, vườn rau của giáo viên và học sinh. Sau 4 năm thực hiện ngôi trường như được thay da đổi thịt, giáo viên và học sinh đến trường như bước vào một công viên xanh mát. Cảnh quan đẹp và thân thiện đã tác động tích cực đến suy nghĩ và tình cảm, cải thiện tốt mối quan hệ trong nhà trường tạo động lực cho các em tích cực học tập, thêm yêu, gắn bó với trường với lớp.

Một tiết học Sinh học gắn với thực tiễn được thầy và trò Trường THCS Lùng Vai, huyện Mường Khương rất hào hứng học tập

Không chỉ mang lại một không gian xanh – sạch- đẹp, môi trường sinh thái tại Trường THCS Lùng Vai còn góp phần quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 29 của Bộ giáo dục và đào tạo về: ‘đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo’. Để đổi mới phương pháp học tập cô Hòa cùng tổ chuyên môn nhà trường đưa ra giải pháp là tích hợp các môn học: Sinh học, Ngữ Văn, Mỹ Thuật, Giáo dục công dân, Công nghệ.. với học tập thực tiễn; biên soạn tài liệu giảng dạy các môn học phù hợp với mô hình sinh thái. Từ đó thay đổi cách thức học tập của học sinh, thay vì trước đây các em tiếp thu kiến thức thụ động ở trên lớp thì nay được trải nghiệm, thu thập và xử lý thông tin từ thực tiễn làm cho giờ học phong phú hơn.

Với sự tâm huyết, yêu nghề cô Phạm Thị Hòa đã xây dựng được một tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, sáng tạo. Học sinh được học tập trong môi trường thân thiện, yêu lớp, yêu trường, chất lượng giáo dục các năm học được nâng cao.

Ghi nhận những đóng góp đó cô được các cấp các ngành khen thưởng nhưng phần thưởng quý giá nhất với cô là thấy các em được học tập trong môi trường tốt nhất, được rèn kỹ năng sống và được trải nghiệm thực tế biết áp dụng các kiến thức đã học vào trong cuộc sống; để sau này các em trở thành những người có ích cho xã hội.

                                               Mỹ Anh – Hương Giang:Trung tâm văn hóa, thể thao, truyền thông huyện Mường Khương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết